Thực Hành Thiền Vipassana 2: Quán Thọ Trên Nội Thọ

Đây là clip thứ hai hướng dẫn thực hành Thiền Vipassana với quán đủ cả 4 niệm xứ Thân, Thọ, Tâm, Pháp của Đức Phật Gotama (tức Đức Phật Thích Ca Mâu Ni). Trong clip này chúng ta sẽ thực hành Quán Thọ Trên Nội Thọ

Ngày đăng: 28-09-2021

28 lượt xem

 

 

Để có thể thực hành Quán Thọ Trên Nội Thọ của clip này, thì phải hoàn thành thực hành clip 1 Quán Thọ trên Ngoại Thọ ít nhất 30 tiếng, và đã đạt được 1 số giá trị lợi ích thực tế từ sự thực hành này.

Quán thọ trên nội thọ, là quan sát các cảm giác xảy ra ở bên trong lớp da, tức là các cảm giác ở bên trong cơ thể của chúng ta, các cảm giác ở các tế bào, cơ, gân, xương và các bộ phận, nội tạng của chúng ta.

Quan sát các cảm giác ở bên trong cơ thể của chúng ta thì khó hơn so với quan sát các cảm giác trên bề mặt da của chúng ta. Cho nên cần thêm sự kiên nhẫn. Đồng thời, trong khi quan sát các cảm giác bên trong cơ thể, thì thỉnh thoảng chúng ta phải quan sát các cảm giác trên bề mặt da của chúng ta. Có như vậy thì chúng ta mới không bỏ sót bất cứ vị trí nào, dù là rất nhỏ trên cơ thể mình.

 

Chúng ta quan sát bằng tâm, không quan sát bằng mắt, nên hãy nhắm mắt lại.

 

Bây giờ chúng ta bắt đầu với quan sát các cảm giác ở trên bề mặt da của chúng ta. Quan sát chi tiết từng phần nhỏ của cơ thể, hay quan sát từng mảng lớn, hay quan sát toàn bộ cơ thể cùng 1 lúc đều được.

Quan sát các cảm giác đúng như thực tế của nó là, trong sự bình tâm, luôn giữ tâm quân bình. Không yêu thích các cảm giác, cũng không ghét bỏ các cảm giác, không chống lại, cũng không né tránh các cảm giác, không bình luận về các cảm giác, không tưởng tượng ra cảm giác này hay cảm giác kia.

 

(Sau khoảng 5 phút)

Chúng ta bắt đầu chuyển vô trong, quan sát cảm giác bên trong cơ thể, bên trong lớp da của chúng ta, bắt đầu từ đỉnh đầu xuống tới dưới các ngón tay, ngón chân. Không bỏ sót bất cứ phần nhỏ nào.

Quan sát các cảm giác bên trong lớp da đầu và mặt của chúng ta, cảm giác ở khu vực hộp sọ, não, quan sát từ khu vực gần da, rồi di chuyển sâu dần vô trong trung tâm của đầu.

Chúng ta có thể quan sát từng mảng lớn, hoặc chia ra thành các mảng nhỏ hơn đều được. Ở lần này quan sát từng mảng lớn, thì ở lần khác sẽ chia ra thành các mảng nhỏ hơn và ngược lại. Quan sát cảm giác được càng chi tiết càng tốt.


(Sau khoảng 2 phút)
Tiếp tục di chuyển sự quan sát xuống dần khu vực mặt và sau đầu. Quan sát ở khu vực gần da, rồi di chuyển sâu dần vô trong trung tâm của mặt và sau đầu.

Quan sát các cảm giác đúng như thực tế của nó là, trong sự bình tâm, luôn giữ tâm quân bình. Không yêu thích các cảm giác, cũng không ghét bỏ các cảm giác, không chống lại, cũng không né tránh các cảm giác, không bình luận về các cảm giác, không tưởng tượng ra cảm giác này hay cảm giác kia.

 

(Sau khoảng 2 phút)
Tiếp tục di chuyển sự quan sát cảm giác xuống vùng cổ của chúng ta. Quan sát khu vực sát với da bao quanh, rồi di chuyển dần vô trong khu vực trung tâm của cổ.

Quan sát coi các cảm giác có thay đổi, biến chuyển gì trong khi chúng ta đang quan sát không. Nếu không thấy được cảm giác nào, thì nhận biết là chúng ta không thấy được cảm giác nào.
 

.........(còn nữa)..................

 

Website:       https://sukydieu.vn
Facebook:    https://www.facebook.com/pnakiet
                     
https://www.facebook.com/SuKyDieu.Training


Phạm Nguyễn Anh Kiệt
Sự Kỳ Diệu

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha