EFT giúp loại bỏ chứng sợ, giúp tự tin nói trước đám đông

Tại sao những khi phải nói trước đám đông lại khiến chúng ta sợ hãi và có tình trạng như vậy? Đó chính là các nỗi sợ. Mỗi người thì có những nỗi sợ khác nhau.

Ngày đăng: 23-08-2021

64 lượt xem

 

Lý do sợ nói trước đám đông

Rất nhiều người trong chúng ta, nếu không có gì cần nói trước đám đông thì thôi, thì không có vấn đề gì. Nhưng khi chúng ta có gì cần nói, hoặc chúng ta bắt buộc phải nói thì chúng ta lại bất an, cảm thấy bị đe dọa, và sợ hãi, tim đập nhanh, mặt đỏ bừng, run lên cầm cập, chóng mặt, mệt mỏi, hoặc toàn thân tê cứng.

Tại sao những khi phải nói trước đám đông lại khiến chúng ta sợ hãi và có tình trạng như vậy? Đó chính là các nỗi sợ. Mỗi người thì có những nỗi sợ khác nhau. Tuy nhiên, trong đó có những nỗi sợ phổ biến với đa số người như sợ bị người khác phán xét, sợ mình nói sai, sợ nói không hay rồi bị người ta cười chê, sợ bị người ta làm cho mất mặt, sợ bị chửi làm cho xấu hổ, hay cảm thấy mình như cá nằm trên thớt không biết chuyện gì sẽ xảy ra với mình, sợ mình không thể để kiểm soát được cảm xúc, kiểm soát được bản thân của mình khi bị người ta chê cười...

Và bây giờ chúng ta sẽ sử dụng phương pháp EFT để giải quyết vấn đề này nha.

 

Giải quyết các lý do trên

Đầu tiên, các bạn hãy nhắm mắt lại, hình dung lại tình huống mà các bạn chuẩn bị bước lên để phát biểu trước đám đông là bạn bè, đồng nghiệp, trước khách hàng, hoặc là trước các đối tác mà các bạn đã từng rất lo sợ.

Bây giờ các bạn cảm nhận rõ cụ thể là mình đang sợ những gì? Có phải chỉ nhìn thấy đám đông đó thôi thì các bạn đã sợ rồi đúng không? Hay các bạn có đang sợ mình không thuộc bài, nói sai, nói không trôi chảy không? Hay các bạn có đang sợ người ta cười chê không? Hay các bạn có đang sợ bị người ta chửi, người ta chê bai làm mình xấu hổ không? Các bạn có sợ bị người ta cười cợt hay phê phán khiến mình không kiểm soát được bản thân mình và phản ứng thái quá không? Các bạn có sợ mình bị tê liệt không phản ứng gì được không?

 

Mặc dù tôi đang rất lo sợ và bất an, tôi vẫn yêu và chấp nhận bản thân tôi
Mặc dù tôi đang rất lo sợ và bất an, tôi vẫn yêu và chấp nhận bản thân tôi
Mặc dù tôi đang rất lo sợ và bất an, tôi vẫn yêu và chấp nhận bản thân tôi

Tôi đang rất lo sợ
Tôi đang cực kỳ lo sợ
Rất bất an
Lo lắng
Sợ hãi
Không biết mình sẽ như thế nào
Có ai đó cho mình dựa dẫm, bám vào không
Hình như là không
Mình bị buộc phải đứng lên đó nói rồi
Mình đã từng mất mặt và sợ hãi
Khi nói trước nhiều người
Bị người ta cười chê rồi
Bây giờ lại nói nữa
Sợ lắm... sợ lắm
Không muốn nói đâu
Tôi thà không nói
Có chết cũng không nói
Rất là bất an
Lo lắng

Tôi chọn không nói
Ồ, không cần phải đứng lên đó nói,
Thật là thoải mái
Đúng là dễ chịu
Bình an
Và nhẹ nhàng

Nhưng mà
Cái này không bắt buộc nha
Nếu bây giờ đặt trường hợp mình lên đó nói
Thì có chuyện gì xảy ra?
Đám đông vẫn đang ngồi đó
Rất đáng sợ
Vẫn đang nhìn mình
À, họ đang nhìn mình
Thì có sao?
Họ có phê phán mình không?
Họ có chê bai mình không?
Họ có chửi mình không?
Nếu có thì sao?
Thì mình có cần phải sợ hãi và tê liệt không?


Vậy nếu mình thử phát biểu coi
Thì sao ta?
Chuyện gì sẽ xảy ra
Mình cũng chẳng biết

Thôi
Những sự sợ hãi lo lắng bất an
Có đang còn trong mình không
Những cơn sợ hãi bất an này
Các bạn có muốn ra đi chưa
Nếu các bạn muốn ra đi
Thì tôi chọn cho các bạn ra đi
Nếu các bạn muốn ở lại
Thì tôi chọn cho các bạn ở lại
Dù có các bạn ở đây hay không
Tôi vẫn muốn mình sẽ nói
Tôi muốn thử
Dù có chuyện gì xảy ra
Tôi vẫn chọn thử phát biểu
Trước đám đông này
Trong an toàn và bình an

Rồi... Các bạn hít thở sâu đi nào. Và bây giờ các bạn nhắm mắt lại kiểm tra lại lần nữa coi cái sợ phát biểu trước đám đông đó nó có còn không. Nếu còn thì nó đang ở mức mấy? À, trước khi gõ vừa rồi chúng ta cho nó là mức 10, thì bây giờ chúng ta coi nó nó còn mức mấy? Nếu chúng ta thấy nó là mức từ 2 trở lên thì có nghĩa là nó có giảm, nhưng vẫn đang còn nhiều. Vậy thì chúng ta có thể gõ lại thêm một vòng vừa rồi nữa để các cơn sợ hãi này giảm xuống nữa. Nếu thêm 1 vòng nữa mà các bạn thấy có giảm thêm thì các bạn có thể lại tiếp tục lặp lại thêm 1 hoặc 2 hoặc 3 hoặc n lần nữa đều được và tốt hết. Cho tới khi nào các bạn thấy mình gõ thêm mà nó không có bớt gì thì dừng lại được rồi.

Vậy thì lúc này các bạn hãy nhắm mắt lại kiểm tra tiếp coi coi mình còn có những nỗi sợ nào khác hay không. Liệt kê nó ra. Nếu các bạn muốn mình làm thêm clip để giúp các bạn loại bỏ các nỗi sợ mới này thì hãy comment bên dưới. Mình sẽ tập hợp rồi sẽ ra 1 clip khác để giúp các bạn loại bỏ nó.

 

 

Phạm Nguyễn Anh Kiệt
~Sự Kỳ Diệu~

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha